Hoạt động kinh doanh hải sản năm 2022

Hải sản hiện là một món ăn rất phổ biến, nhưng nó cũng là một món ăn tương đối đắt tiền so với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và ít chất độc hại và chất kích thích do nuôi trồng, vì vậy nhiều người chọn hải sản là nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của họ. Hiện nay, kinh doanh hải sản rất có lợi nhuận, vì vậy nhiều người muốn thử sức mình trong lĩnh vực này.

Hải sản tươi sống và đông lạnh là gì?
Hải sản hiện là một món ăn rất phổ biến, nhưng nó cũng là một món ăn tương đối đắt tiền so với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và ít chất độc hại và chất kích thích do nuôi trồng, vì vậy nhiều người chọn hải sản là nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của họ. Hiện nay, kinh doanh hải sản rất có lợi nhuận, vì vậy nhiều người muốn thử sức mình trong lĩnh vực này.

Hải sản tươi sống là gì?
Hải sản tươi sống là hải sản chưa được chế biến, bảo quản và hư hỏng. Hải sản tươi sống sẽ được sử dụng ngay sau khi được đánh bắt. Vì vậy nó có hương vị tươi ngon mang lại cho người tiêu dùng cảm giác an toàn.

Khác với hải sản đông lạnh, hải sản tươi sống thường phụ thuộc vào mùa vụ và sẽ khó mua, khó chọn hải sản tươi sống và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Hải sản tươi sống cũng dễ tạo điều kiện thuận lợi. Đối với vi khuẩn và nấm có hại phát triển, nếu không được bảo quản đúng cách, và hải sản chết sẽ có nguy cơ sản xuất độc tố.

Hải sản đông lạnh là gì?
Hải sản đông lạnh là dòng sản phẩm hải sản tươi hoặc hải sản được sơ chế để bảo quản ở nhiệt độ thấp nhằm giữ nguyên hương vị và tăng thời gian bảo quản. Nhiệt độ bảo quản hải sản thường giao động ở mức 0 đến -18 độ.

Nếu hải sản được đông lạnh ngay sau khi đánh bắt, đông lạnh ngay lập tức và qua trung gian được duy trì ở mức cần thiết, độ tươi và dinh dưỡng vẫn rất đảm bảo, tốt hơn nhiều so với nhiều loại hải sản khác. hải sản đã được rã đông để bán trong ngày trên thị trường. Nếu hải sản đã được chế biến, đông lạnh không đúng cách hoặc thịt đã bị hỏng trong một thời gian dài, không nên ăn vì trường hợp này rất dễ bị ngộ độc và đau dạ dày.

Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống và đông lạnh
Để mở một cửa hàng hải sản, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức sau:

Tiềm năng kinh doanh cửa hàng hải sản
Thực phẩm hải sản tươi sống thường được nhiều người tin rằng là thực phẩm hàng đầu vì hương vị thơm ngon, dinh dưỡng và nhiều cách chế biến khác nhau. Cũng như nhu cầu sử dụng hải sản của người dân ngày càng tăng. Do đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và ít chất độc hại do được nuôi hoặc đánh bắt trong tự nhiên. Đồng thời, đây cũng là món ăn không thể thiếu trong các sự kiện, tiệc tùng lớn nên lượng tiêu thụ khá lớn.

Nhưng khi nói đến hải sản đông lạnh, nhiều người tiêu dùng sẽ e ngại vì so với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh được đánh giá là có ít chất dinh dưỡng hơn nhưng giá sẽ rẻ hơn thực phẩm tươi sống.

Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh thực phẩm thường sẽ chọn thực phẩm tươi sống thay vì thực phẩm đông lạnh. Nhưng kinh doanh thực phẩm đông lạnh có thực sự ít lợi nhuận hơn so với kinh doanh thực phẩm tươi sống? Câu trả lời là không! Thực tế là doanh nghiệp đóng băng đã cho thấy sự tăng trưởng lợi nhuận không thể bị đánh giá thấp.

Cách bảo quản theo các hình thức kinh doanh
Đối với hải sản tươi sống
- Nguồn và vận chuyển hải sản đến cửa hàng được yêu cầu là hải sản tươi sống, được lưu trữ trong bể nước biển có oxy.
- Khi hải sản đã đến cửa hàng, nên đặt hải sản trong các thùng xốp được thiết kế đặc biệt hoặc các thùng chứa có bình oxy để duy trì tuổi thọ của hải sản.
- Tìm một nhà cung cấp càng gần càng tốt để giảm thời gian vận chuyển.

Đối với hải sản đông lạnh
Sau khi doanh nghiệp tìm được nguồn hàng chất lượng, hải sản được nhập về sẽ được đem đi chế biến, cấp đông, làm lạnh và đóng gói sản phẩm. Số thành phẩm sau khi được làm lạnh cần được đem tới nơi bảo quản thích hợp để lưu trữ trước khi đưa đến các cửa hàng/chi nhánh mới tiến hành bán ra.
Hiện nay trên thị trường có 3 giải pháp bảo quản hải sản đông lạnh:
Phòng lạnh & Tủ đông: Nơi lưu trữ, trưng bày hải sản đông lạnh tại cửa hàng, chi nhánh.

Kho lạnh Mini: Do doanh nghiệp tự thi công, lắp đặt để lưu kho sản phẩm.

Thuê Kho lạnh công nghiệp: Là một dịch vụ lưu kho riêng biệt, nơi lưu kho tập trung của nhiều công ty khác nhau.

Xác định nguồn gốc hải sản khi mở cửa hàng hải sản tươi sống
Tìm nguồn cung ứng là một trong những vấn đề quan trọng giúp bạn thành công trong kinh doanh thủy sản. Đối với chất lượng rẻ và đảm bảo, lấy nó từ nơi nó được đánh bắt hoặc nuôi. Tránh lấy hải sản thông qua các trung gian không tươi và có giá tăng cao.

Nếu bạn sống ở Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc không có biển, kinh nghiệm mở kho hải sản cho bạn là lấy hàng tại các địa điểm đánh bắt như Cát Bà, Thanh Hóa, Cửa Lò, Quảng Ninh, Đồ Sơn…. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn mua hải sản ở Vũng Tàu, Ninh Sở – Ninh Thuận, Nha Trang…. Bởi vì hải sản ở những nơi này được đánh bắt và vận chuyển trong cùng một ngày, nó cực kỳ tươi và đảm bảo.

Với các loại hải sản nuôi như tôm sú, tôm càng xanh, cua, nghêu, trai, hàu, sò điệp, v.v., vui lòng đưa chúng vào các vùng nuôi và bè với giá rẻ và chất lượng.

Ở đây bạn có thể đi đến nơi để lấy hàng hóa hoặc thực hiện một hợp đồng với họ để có họ vận chuyển cho bạn. Trước khi chọn một nguồn, hãy tìm hiểu xem họ có trồng nó một cách an toàn hay không, nếu nó sạch sẽ, và sau đó quyết định!

Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng đối với hải sản trước khi mở cửa hàng hải sản tươi sống
Sau khi nguồn hàng chính là nhu cầu của khách hàng. Bạn cần tìm hiểu xem khách hàng nơi bạn sống, nơi bạn muốn mở một doanh nghiệp hải sản, họ thích ăn hải sản, họ có sẵn sàng chi tiền để mua hải sản không? Xung quanh bạn đã có ai bán hải sản chưa? Họ có những ưu điểm và bất lợi gì?… Phân tích sở thích của khách hàng cũng như thị trường cạnh tranh để có được kinh nghiệm quý báu.

Tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng và đưa ra mức giá hợp lý để tránh hàng quá đắt mà không ai dám mua.
Tiếp theo là hãy xác định xem khách hàng của bạn thường ăn loại hải sản gì? Họ thích loại nào, thích làm món gì để chọn đúng loại hải sản. Tránh lấy quá nhiều chủng loại mà khách hàng không ưa thích thì bạn cũng không thể kinh doanh được.

Ngoài ra, nếu chỗ của bạn không có gia vị hoặc đồ ăn đi kèm phù hợp cho loại hải sản này thì bạn có thể kinh doanh thêm. Hãy tư vấn và dẫn dắt khách hàng sao cho họ muốn mua về ăn thử. Nếu không xác định được những vấn đề trên, bạn sẽ gặp những khó khăn như:

Nguy cơ tồn hàng do tích trữ hàng quá nhiều, những mặt hàng này không được khách ưa chuộng, mặt hàng này giá quá cao so với nhu cầu ăn uống của dân cư nơi đây.

Công việc bảo quản hải sản chưa đúng cách khiến hải sản dễ bị hỏng.

Quản lý cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống
Khi cửa hàng kinh doanh hải sản của bạn đi vào hoạt động, bạn cần phải biết cách quản lý cửa hàng của mình. Trước tiên bạn cần xử lý được những vấn đề sau:

Thiết kế kệ trưng bày cửa hàng và các loại hải sản tươi sống đang có thật bắt mắt, sạch sẽ. Nên phân chia rõ các loại hải sản và giá cả rõ ràng để khách hàng có thể chọn lựa.

Phải luôn đảm bảo không gian cửa hàng sạch sẽ, an toàn vệ sinh, sáng sủa.

Giá cả phải được thống nhất rõ ràng, nên có bảng giá chính xác để khách hàng yên tâm mua hàng. Tránh đẩy giá quá cao so với thị trường, dù hàng của bạn có ngon, tươi đến đâu thì cũng sớm ế thôi.

Tất cả các sản phẩm khi trưng bày cần có nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ và mã vạch rõ ràng. Vì vậy, bạn nên bạn nên gắn hoặc dán mã vạch ngay trên bao bì sản phẩm. Để tiện lợi hơn, bạn nên trang bị cho cửa hàng một chiếc máy in mã vạch phù hợp.

Nếu phát hiện có hải sản chết thì cần loại bỏ ngay để tránh khách hàng mua phải. Và nếu hải sản chết khi nhà cung cấp vừa mang tới thì cần báo lại họ để đôi bên cùng giải quyết

Kiểm soát hàng hải sản, doanh thu chính xác, quản lý nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên…

Cách quảng bá cửa hàng hải sản
Hãy lợi dụng mạng xã hội để quảng bá cửa hàng hải sản của mình. Bạn vừa có thể bán tại cửa hàng vừa kết hợp với bán online để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nếu bán online bạn có thể tham khảo bài kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống online lợi nhuận cao nhé.

Hãy tạo một fanpage hải sản của riêng mình hoặc cũng có thể đăng bán trên trang cá nhân, các group Facebook đều được. Quan trọng là phải nêu rõ ràng được các chủng loại, giá cả từng loại hải sản, hình ảnh thật,…để khách hàng chọn lựa.

Tin tức KHÁC

Hotline Hotline